Quy hoạch Cảng Hàng Không Buôn Ma Thuột: Kết Nối Ngành Và Đáp Ứng Nhu Cầu Vận Tải
Tác giả:
Lê Văn Hải
4 tháng trước
Anphareal
- Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang bước vào giai đoạn quy hoạch mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và kết nối hiệu quả với các ngành kinh tế khác. Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ kế thừa kiến trúc cảnh quan đặc trưng của Tây Nguyên, bảo đảm kết nối ngành hàng không và đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột: Đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối ngành hàng không
Thông tin chi tiết về quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột:
Vị trí: Cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột 7 km về phía đông nam, với diện tích 256 ha.
Hiện trạng: Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã có sự tăng trưởng nhanh, nhiều hạng mục công trình bị quá tải, lượng khai thác thực tế vượt xa dự báo.
Quy hoạch mới: Mục tiêu đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn dài hạn:
Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm đảm bảo sự phát triển dài hạn, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối ngành hàng không với các ngành kinh tế khác và đóng góp vào quốc phòng, an ninh.
Các phương án điều chỉnh quy hoạch:
Khu bay: Giữ nguyên đường cất hạ cánh, đường lăn nối, sân đỗ máy bay hiện hữu. Xây dựng đường lăn song song, 7 đường lăn nối, 2 đường lăn thoát nhanh. Đến năm 2030, tổng công suất 5 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất quy hoạch 7 triệu hành khách/năm, khả năng mở rộng lên 10 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Nhà ga: Cải tạo, nâng cấp nhà ga T1, quy hoạch nhà ga T2 đáp ứng tối thiểu 3 triệu hành khách/năm. Kết nối nhà ga hiện hữu T1 với nhà ga T2 bằng đường dẫn dài khoảng 240 m. Đến năm 2050, tổng công suất nhà ga T1+T2 đạt 7 triệu hành khách/năm, có dự phòng quỹ đất để phát triển dài hạn khi công suất đạt 10 triệu hành khách/năm.
Phát triển kết nối giao thông:
Đề xuất nắn tuyến đường nối đại lộ Đông Tây và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thuận lợi cho việc phát triển dài hạn của Cảng hàng không. Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch kết nối giao thông của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột với tuyến đường nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và đại lộ Đông Tây là kết nối đồng mức.
Kiến trúc và văn hóa:
Quy hoạch nhà ga sân bay được điều chỉnh để tôn vinh kiến trúc và văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên, góp phần phát triển du lịch và tăng cường hình ảnh địa phương. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp hàng không và du lịch, yêu cầu tư vấn cập nhật thêm mục tiêu phát triển du lịch của Đắk Lắk để đưa ra thiết kế phù hợp.
Kết Luận
Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là một bước quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, kết nối ngành hàng không với các ngành kinh tế khác và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Với các phương án điều chỉnh hợp lý, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn phát triển bền vững trong tương lai, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.
Cảng Hàng Không Buôn Ma Thuột
Quy hoạch Cảng Hàng Không Buôn Ma Thuột
Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột
Anphareal Group
Anphareal
Anphareal Thủ Đức