- Chiều dài: 117 km (32,7 km qua Khánh Hòa, 84 km qua Đắk Lắk)
- Tổng vốn đầu tư: 22.000 tỷ đồng (khoảng 188 tỷ đồng/km)
- Điểm đầu: Giao QL26B và QL1A
- Điểm cuối: Đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh phía Đông Buôn Mê Thuột
- Quy mô: 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nhưng có điểm dừng khẩn cấp mỗi 4-5 km
- Bề rộng: 17 m
- Công trình: 56 cầu và 3 hầm
- Tốc độ: Tối đa 80 - 90 km/h, tối thiểu 60 km/h
- Thời gian di chuyển: Dự kiến từ Đắk Lắk xuống Khánh Hòa chỉ còn 1,5 giờ
Cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa là dự án quan trọng, góp phần kết nối hạ tầng giao thông giữa Tây Nguyên và miền Trung, đồng bộ với hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuyến đường này giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
- Nông sản Tây Nguyên: Dự án này đặc biệt quan trọng đối với việc vận chuyển nông sản từ Tây Nguyên ra cảng Vân Phong để xuất khẩu, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế.
- Kết nối du lịch: Cao tốc này không chỉ giúp dân Khánh Hòa thuận lợi di chuyển lên Đắk Lắk mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch cho cả hai tỉnh. Du khách từ Khánh Hòa có thể dễ dàng thăm thú vườn quốc gia, suối tự nhiên, cảnh đẹp hoang sơ của Đắk Lắk.
Mặc dù địa hình phức tạp, việc thi công đoạn cao tốc này đòi hỏi năng lực cao từ các nhà thầu. Tuy nhiên, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công đường đèo, núi. Sự quyết tâm và nỗ lực của các bên liên quan chắc chắn sẽ giúp dự án hoàn thành đúng tiến độ, mang lại những lợi ích to lớn cho cộng đồng.
Cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa là một dự án chiến lược, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho khu vực Tây Nguyên và miền Trung. Với tổng vốn đầu tư 22.000 tỷ đồng và chiều dài 117 km, dự án không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Nguồn tham khảo: Vietnam Business Insider