Chia sẻ kinh nghiệm

Lược Sử Thịnh Vượng của Các Siêu Cường Trên Thế Giới. Thách Thức Khi Thế Giới Đổi Thay, Sự Trỗi Dậy của Trung Quốc & Vận Hội của Việt Nam.

Tác giả: Nguyen Thi Huu Le
2

Anphareal - Bởi Đông DC - Lược sử thịnh vượng của các cường quốc thống trị trên góc nhìn 3 cực Phương Tây (bao gồm Mỹ) Trung Quốc và Việt Nam. Mang tới cái nhìn khái quát về kinh tế - lịch sử nắm bắt vận hội dựa trên sự hiểu biết về Thiên thời – Địa lợi – Nhân Hòa của mỗi người đi tìm kiếm sự thịnh vượng. Sự thịnh vượng của mỗi cá nhân – gia đình - công ty/tổ chức – cộng đồng suy cho cùng đều nằm trong sự thịnh vượng chung của quốc gia – của dân tộc.

Loạt bài viết này bao gồm tất cả 3 phần, trong đó phần 1 khái quát tiến trình trở lên hùng cường thành kẻ thống trị lần lượt của 6 cường quốc trong lịch sử Tư Bản : Bồ Đào Nha → Tây Ban Nha → Hà Lan → Pháp → Anh → Mỹ và thời gian tương ứng đồng tiền của mỗi quốc gia này được dùng làm tiền ngoại tệ dự trữ của các quốc gia khác. Một bài về thách thức từ câu hỏi liệu có là siêu cường thứ 7 – Trung Quốc, bài cuối – bài số 3 cơ hội góc nhìn từ Việt Nam trong thời khắc của những sự kiện lịch sử..

Lịch sử thế giới đều biết vàng là loại tiền cổ xưa nhất và vẫn tồn tại tới ngày nay, bên cạnh vàng thì ngân hàng nhà nước của mỗi quốc gia đều dự trữ Ngoại tệ mạnh – loại tiền tệ phát hành bởi nước siêu cường, dùng ngôn ngữ cổ xưa đó chính là kẻ thống trị. Sự thống trị và tạo dựng nên những tiêu chuẩn áp đặt trên 3 lĩnh vực : quân sự - kinh tế và cuối cùng là văn hóa và chuẩn mực pháp lý toàn cầu (trong quá khứ là có nhiều khu vực biệt lập cụ thể như châu Âu, Châu Á (khối Đông Á), khối Ả rập v.v.

Sự áp đặt luật lệ về kinh tế dựa trên nhiều yếu tố nhưng thứ phản ánh rõ nhất đại diện cho sự thống trị của nó chính là giá trị đồng tiền. Giá trị đồng tiền – quyền lực của nó càng lớn khi nó chi phối khối lượng giao dịch lớn nhất, và càng uy lực khi nó mang tới thâm hụt thương mại tới quốc gia trao đổi hàng hóa, và các quốc gia đó lại càng phải tích lũy nhiều hơn đồng tiền nước siêu cường để thanh toán quốc tế.

Chúng ta đã quen với đồng tiền nước siêu cường, đồng tiền thống trị là USD, nhưng ít người biết lịch sử thế giới cận đại, tiền thân của chủ nghĩa tư bản đã có những đồng tiền đế quốc trước đó, đồng tiền của ÔNG CHỦ THẾ GIỚI - chủ nợ với nhiều quốc gia còn lại, và được các quốc gia khác dùng làm đồng tiền dự trữ.

Liệu đồng tiền của Mỹ có bị đồng tiền điện tử của 1 quốc gia điện tử Digital Nation đầu tiên trên thế giới - Trung Quốc thách thức thay thế sau đúng 100 năm thống trị của nó?. Loạt bài này sẽ giúp bạn nhìn lại lịch sử thịnh vượng & đồng tiền thống trị của các cường quốc, sự nổi lên, bị soán ngôi rồi suy tàn, từ đó tự đưa ra những phán đoán nhận định của riêng mình.

Mời các bạn đọc toàn bộ bài viết tại danh sách các phần ở đây (liên tục cập nhật).

Phần 1 : Lịch sử thịnh vượng & đồng tiền thống trị của các cường quốc

Phần 2 : Đồng tiền Nhân Dân tệ kỹ thuật số của cường quốc Trung Quốc liệu có thách thức vị trí của Dollar đã tròn 100 năm thống trị thế giới làm ngoại tệ mạnh, ngoại tệ dự trữ của mọi quốc gia.

Phần 3 : Cơ hội góc nhìn từ Việt Nam trong thời khắc của những sự kiện lịch sử

Sản phẩm cùng tác giả


Cắt lỗ lô đất giá siêu rẻ đường Nguyễn Chí Thanh trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ huyện Đơn Dương
430 lượt xem
Gấp căn nhà 2 mặt tiền đường 811m2 giá rẻ view siêu đẹp gần chùa Ấn Độ Đơn Dương
514 lượt xem
Lô đất kinh doanh cực tốt nằm kế KCN Bắc Đồng Phú trung tâm thị trấn Tân Phú, Bình Phước giá rẻ
409 lượt xem