Dành cho người mua

Xác định rõ ràng mục tiêu mua bất động sản

Tác giả: Nguyen Thi Huu Le
2

Anphareal - Tất cả mọi người trên trái đất này đều có nhu cầu sở hữu bất động sản thậm chí khi họ đã có nhà để ở. Điều thú vị là những tỉ phú Việt Nam cũng thế - Họ luôn có ít nhất là 2 bất động sản đang tạo ra dòng tiền hàng tháng cho họ.

Một người Do Thái có tiếng tăm, thay vì nói những lý thuyết 'suông' trong sách vở, từng kể cho mấy người thanh niên mong muốn đạt được thành tựu trong kinh doanh một câu chuyện như sau.

Có ba con chó săn đuổi bắt một con sóc, con sóc liền chui vào một cái lỗ cây. Cái lỗ cây chỉ có duy nhất một cửa, nhưng ngay sau đó, có một con thỏ chui ra từ trong lỗ cây ấy.

Con thỏ chạy như bay về phía trước rồi leo lên một cái cây khác. Nhưng con thỏ ở trên cây, trong sự hoảng loạn, không đứng vững mà rơi xuống, rơi vào đầu ba con chó săn đang ngẩng lên nhìn khiến chúng hoa mắt chóng mặt. Cuối cùng, con thỏ cũng chạy thoát được.

Kể xong câu chuyện, gã Do Thái hỏi: "Câu chuyện này có vấn đề gì không?"

"Thỏ không biết trèo cây!" Người thanh niên kháng nghị nói.

"Một con thỏ sao có thể đồng thời đập vào đầu ba con chó săn khiến chúng chóng mặt được?" Một người thanh niên khác đưa ra câu hỏi như vậy

Mãi đến khi không thể tìm ra vấn đề gì nữa, gã Do Thái mới nói: "Có một điểm mà các người chưa đề cập tới, đó là con sóc đi đâu mất rồi?"

Trong cuộc sống ít nhiều chúng ta thường quên mục tiêu của mình hoặc không rõ ràng trong việc xác định rồi bỏ xa mục tiêu ấy. Bất kể việc gì đều phải lấy mục tiêu làm trọng tâm, chỉ có đặt hết tâm trí vào mục tiêu mới giúp chúng ta có thành công lớn trong sự nghiệp.

Mục tiêu tài chính

Để thiết lập được mục tiêu tài chính dành mua bất động sản chúng ta cần kiểm soát được nguồn tài chính đó, để kiểm soát được nguồn tài chính chúng ta phải đánh giá được tài chính hiện tại, để đánh giá được tài chính hiện tại chúng ta cần phải đo lường được nguồn tài chính, để đo lường được nguồn tài chính thì chúng ta phải biết về mô hình vòng quay tiền mặt của mình.

THIẾT LẬP MỤC TIÊU TC ← KSTC ← ĐÁNH GIÁ TC ← ĐO LƯỜNG ← VQTM  

Vòng quay tiền mặt - Tôi đang có bao nhiêu tiền?

Robert Kiyosaki được hàng triệu người trên thế giới biết đến thông qua bộ sách Cha Giàu - Cha Nghèo. Mô hình về vòng quay tiền mặt là một phần trong bộ sách đó. Chúng ta cùng tìm hiểu xem Vòng quay tiền mặt giúp quản trị tài chính cá nhân như thế nào nhé.

Hãy điền vào 4 ô ở hình trên:

Tài sản: Ở ô Tài sản chúng ta liệt kê những thứ mà mình đang đầu tư mà đem lại lợi nhuận. Ví dụ như Cổ phiếu, Trái phiếu, Sổ tiết kiệm, Nhà trọ cho thuê, Bất động sản, Bản quyền sở hữu trí tuệ, ....

Tiêu sản: Ở ô Tiêu sản chúng ta liệt kê những khoản chi tiêu hoặc những thứ mình đang sở hữu mà chúng ta đang phải trả tiền hàng tháng cho nó. Ví dụ như trả góp điện thoại, trả góp xe hơi, mua thức ăn, đồ dùng bằng thẻ tín dụng hoặc vay tiền tiêu xài, … Nài lưng ra trả với số tiền lớn hơn.

Thu nhập: Ở ô Thu nhập chúng ta liệt kê những khoản tiền thu về hàng tháng. Ví dụ: Lương, Tiền lời từ sổ tiết kiệm, tiền lời từ Cổ phiếu - Trái phiếu, Tiền thu về từ cho thuê nhà trọ, tiền bản quyền Trí tuệ, … 

Chi phí: Ở ô Chi phí chúng ta liệt kê những khoản tiền phải chi trả hàng tháng. Ví dụ: Tiền thuê nhà, Tiền card điện thoại, Thức ăn, Nhậu, Coffee, mua quần áo, Tiền trả góp Điện thoại, tiền trả góp Xe hơi, tiền lãi ngân hàng, chi phí đi lại (đổ xăng cho xe, trạm thu phí, bảo trì, sửa chữa xe), tiền nợ thẻ tín dụng, tiền chữa bệnh, ...

Vòng quay tiền mặt = Thu nhập - Chi phí

Việc xác định đúng 4 yếu tố ( Tài sản, Tiêu sản, Thu nhập, Chi phí -> VÒNG QUAY TIỀN MẶT) giúp chúng ta xác định chính xác số tiền mặt hiện có hàng tháng (ĐO LƯỜNG) từ đó đánh giá (ĐÁNH GIÁ) được hiệu quả trong việc sử dụng tiền của mình để lên phương án kiểm soát được tài chính (KIỂM SOÁT TÀI CHÍNH) của mình thông qua việc không mua những tiêu sản đồng thời giảm những chi phí không cần thiết đến mức tối thiểu. Và sau khi đã kiểm soát được tài chính thì đây là lúc chúng ta thiết lập mục tiêu tài chính (THIẾT LẬP MỤC TIÊU TÀI CHÍNH) để hướng đến việc sở hữu BẤT ĐỘNG SẢN MỤC TIÊU.

Bạn có nhận thấy điểm độc đáo ở bước này? Sau nhiều lần gặp gỡ và trò chuyện với những nhà đầu tư bất động sản, tôi nhận ra một điều là tất cả những nhà đầu tư bất động sản đó họ đều dừng lại ở bước ĐÁNH GIÁ mà đáng lẽ nếu tiếp tục tới bước THIẾT LẬP MỤC TIÊU TÀI CHÍNH sẽ giúp cho VÒNG QUAY TIỀN MẶT của họ lớn hơn.

Chưa dừng lại ở đó, vẫn còn điểm độc đáo! Nếu bạn đang sở hữu những Tài sản hoặc Tiêu sản và muốn tăng thu nhập từ đó. Có một gợi ý dành cho bạn: 

 BÁN ĐI TIÊU SẢN - TỐI ƯU HOÁ TÀI SẢN.

Bán đi Tiêu sản: Một khách hàng của tôi đang phải trả góp cho chiếc xe hơi của anh ấy. Anh ấy sử dụng ô tô để đi làm vì nhà cách chỗ làm 15km, vợ của anh ấy là giáo viên làm việc cách nhà 7km. Họ có 1 bé gái 3 tuổi đang học tại trường mầm non. Sau khi tìm hiểu mới biết hàng ngày anh chị ấy lái ô tô chở con đi nhà trẻ, rồi anh ấy chở vợ đến chỗ làm của cô ấy và anh ấy lái xe đến chỗ làm của mình. Gia đình họ còn một chiếc xe tay ga AirBlack để ở nhà và họ đang thuê một nhà nguyên căn mỗi tháng trả 4 triệu đồng tiền thuê.

Sau khi được tôi gợi ý và bàn bạc với gia đình, anh ấy đã quyết định:

  • Chuyển nhà đến gần chỗ làm. Chỗ ở mới cách chỗ làm của vợ 2km và cách công ty anh ấy 6km. Giá thuê căn nhà mới 3 triệu/tháng.
  • Gia đình bán chiếc ô tô đang trả góp sau khi trừ chi phí được 200 triệu đồng.
  • Anh ấy mua thêm 1 chiếc xe tay ga cũ giá 12 triệu đồng.

Hàng ngày anh chị ấy đi làm mỗi người 1 xe và chị chở con gái đi nhà trẻ và đi làm. Chiều ai về trước thì đón con và phụ việc nhà….

Như vậy, sau khi có một loạt thay đổi thì anh chị khách hàng của tôi có được thêm 200 triệu để đưa vào quỹ đầu tư bất động sản của mình. Điều đặc biệt là hàng tháng không phải dành ra một khoản tiền để trả góp cho ô tô và tiết kiệm thêm 1 triệu đồng mỗi tháng tiền thuê nhà. Thật tuyệt vời phải không nào!!!

Trường hợp của Anh chị khách hàng trên có ý nghĩa với bạn chứ? Đôi khi chỉ cần điều chỉnh cách chi tiêu hợp lý thì chúng ta đã có được một khoản tiền lớn rồi đúng không nào!!!

Điều quan trọng là bạn phải phân biệt được những thứ đang sở hữu đâu là tiêu sản. Từ đó hãy suy nghĩ xem sẽ như thế nào nếu bán đi những tiêu sản này.

 Tối ưu hoá Tài sản: Trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid19, lãi suất gửi tiết kiệm ở các ngân hàng đồng loạt giảm, cổ phiếu tăng trưởng không ổn định. Tôi chọn giải pháp bán đi những cổ phiếu để đầu tư vào bất động sản.

Để tối ưu hoá tài sản trước tiên bạn hãy suy nghĩ xem có nên bán đi một số tài sản trong số những tài sản hiện có để mua những tài sản có tiềm năng hơn và đem lại dòng tiền lớn hơn.

Ở phần này nếu bạn áp dụng triệt để cách thức THIẾT LẬP MỤC TIÊU TÀI CHÍNH - BÁN ĐI TIÊU SẢN & TỐI ƯU HOÁ TÀI SẢN sẽ giúp cho việc mua bất động sản dễ dàng hơn mà không phải vay thêm khoản tiền ở bên ngoài.

Chân dung bất động sản mục tiêu

Đây là bước quan trọng nhất, vì việc lựa chọn đúng quan trọng hơn sự nỗ lực. Và việc xác định đúng chân dung bất động sản mục tiêu, chúng ta cần phải biết các dữ kiện để phân tích. Từ đó chân dung bất động sản mục tiêu sẽ hiện ra một cách rõ ràng. Các dữ kiện nằm trong những câu hỏi sau:

Mục đích sử dụng là: Mua bất động sản để ở hay để đầu tư?

Để tôi nói với bạn điều này, một điều mà ít người để ý đến những sự tuyệt diệu ẩn chứa đằng sau câu hỏi này. Nhiều khách hàng có thể biết ngay họ mua bất động sản để ở hay mua để đầu tư cho đến khi họ nhận ra quyết định sai lầm của mình thì đã muộn vì họ đã mua trước đó một thời gian. Cơ sở để đưa ra quyết định mua bất động sản để ở hay mua để đầu tư thông qua việc tự trả lời các câu hỏi sau:

  1. Tại sao là mua ở?
  2. Tại sao mua đầu tư?
  3. So sánh lợi ích giữa mua ở và đầu tư
  4. Nếu mua ở có vay hay không? Vay khoảng bao nhiêu? Lãi suất bao nhiêu? Tổng tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng bao nhiêu? Số tiền trả lãi và gốc + chi phí hàng tháng so với thu nhập hàng tháng như thế nào? Có những khoản nợ ngắn hạn và dài hạn không? Nếu cộng cả những khoản nợ ngắn hạn + dài hạn + chi phí + số tiền lãi và gốc thì thu nhập hàng tháng có đủ trả không? tương lai lãi suất ngân hàng có xu hướng như thế nào?
  5. Trong tương lai có những dự định gì phát sinh cần phải sử dụng tiền hay không?
  6. Nếu có phát sinh và cần phải bán ngôi nhà mình đang ở thì có bán ngay được không? Biên độ tăng giá của ngôi nhà trong tương lai như thế nào?
  7. Nếu chọn mua bất động sản để đầu tư thì số tiền dành ra có thể mua được bất động sản ở những khu vực nào mà không phải đi vay?
  8. Nếu chọn mua bất động sản để đầu tư có vay hay không? nếu vay thì trả lời những câu hỏi được liệt kê ở mục 4 và mục 5.
  9. Nếu mua đầu tư thì xác định đầu tư ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn? Vì sao?

Đây là bước quan trọng nhất, bởi vì "Việc lựa chọn đúng quan trọng hơn sự nỗ lực". Chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất điều kiện thực tế của mình để đưa ra những quyết định và bây giờ các dữ kiện để phân tích đã được tôi trình bày rất chi tiết ở bước 1 này. 

Bạn thân mến, chỉ cần bạn nắm rõ bước 1 cũng đã giảm rất nhiều vấn đề gặp phải đi mua bất động sản rồi. Tuy nhiên để đầu tư bất động sản với tỉ lệ chiến thắng 100% thì bạn nên trải qua 5 bước được chia sẻ chi tiết trong những phần tiếp theo của website này.

Nếu bạn thấy những kiến thức được chia sẻ trong Bước 1 này có ý nghĩa với bạn thì tôi xin được chúc mừng bạn vì bạn đã vừa bước lên con thuyền dành cho Nhà đầu tư bất động sản thông thái và con thuyền đang nhổ neo để hướng đến vùng đất vàng. Để ứng dụng bước 1 này một cách nhanh nhất, lời khuyên dành cho bạn là hãy ghi những câu hỏi được nêu ra trong bước này vào một cuốn sổ tay bất động sản của bạn hoặc bạn có thể ghi vào một phần mềm nào đó trên điện thoại để khi nào cần là có thể đem ra ứng dụng ngay.

Sản phẩm cùng tác giả


Cắt lỗ lô đất giá siêu rẻ đường Nguyễn Chí Thanh trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ huyện Đơn Dương
438 lượt xem
Gấp căn nhà 2 mặt tiền đường 811m2 giá rẻ view siêu đẹp gần chùa Ấn Độ Đơn Dương
521 lượt xem
Lô đất kinh doanh cực tốt nằm kế KCN Bắc Đồng Phú trung tâm thị trấn Tân Phú, Bình Phước giá rẻ
415 lượt xem