I. CAO TỐC NHA TRANG – CAM LÂM THÚC ĐẨY SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài hơn 49km, có điểm đầu tại huyện Diên Khánh đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng, do tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư ( PPP) hợp đồng BOT.
Dự án được khởi công tháng 9/2021, giai đoạn phân kỳ với quy mô chiều rộng 17m gồm 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Dự kiến hoàn thành tổng bộ vào tháng 9/2023. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án là 16 năm 4 tháng. Tuy nhiên, dự án thi công vượt tiến độ 3 tháng, do sự nỗ lực của chủ đầu tư tập đoàn Sơn Hải.
Toàn tuyến có 4 trạm thu phí đặt tại các nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh. Hình thức thu phó tự động không dùng ETC, tuy nhiên trước mắt dự án chưa thu phí theo hợp đồng BOT.
Hạng mục hầm Dốc Sạn dài tổng cộng 1,5km ( hơn 700m mỗi ống) với vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án Nha Trang – Cam Lâm.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.
II. CAO TỐC VĨNH HẢO – PHAN THIẾT
Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 101km đi qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.
Dự án có điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nối tiếp với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo ( dài 78km, đang xây dựng) và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh ( xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), kết nối với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ( khánh thành hôm 29/4 vừa qua).
Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết được khởi công tháng 9/2020, được gia hạn 6 tháng theo kế hoạch. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17m với 4 làn xe, tốc độ 80km/h; giai đoạn hoàn chỉnh rộng 32m, quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 11 tỷ đồng. Trong giai đoạn đưa vào khai thác, dự án chưa triển khai thu phí.
Đây là một trong số 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông vận tải trước đó đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó tuyến cao tốc dài 101km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,4km, bao gồm 3 dự án thành phần: Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hải ( dài 12km), tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết ( 101km) và tuyến Phan Thiết – Dầu Giây ( 99km). Trong đó đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài nhất, rộng 32m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 10.853 tỷ đồng.
2. Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã được cập nhật trên Google Maps
Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã được cập nhật trên Google Maps và đã được điều hướng chỉ đường cho các xe ô tô vào cao tốc này.
Khoảng 1 tuần từ thời điểm cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đưa vào vận hành, Google Maps đã cập nhật bản đồ, đã cung cấp cho người dùng lộ trình để vào cao tốc này và cập nhật tuyến chính cùng 5 nút giao thông đang khai thác trên cao tốc.
Việc Google Maps cập nhật cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo mang lại tiện lợi cho các lái xe khi lần đầu đi trên cao tốc này và dễ dàng tìm lối ra đến vị trí cần đến, không đi lạc đường.
Từ khi cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo đưa vào khai thác, đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc cục cảnh sát giao thông đã tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông, kiểm tra tốc độ và các hành vi vi phạm khác trên cao tốc này.
3. Lưu ý lượng xăng dầu khi lưu thông trên cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo
Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã chính thức lưu thông xe từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên trên đoạn đường cao tốc dài 101km này chưa có trạm dừng chân, trạm xăng dầu, vì vậy các tài xế cần chú ý lượng xăng dầu khi lưu thông trên cao tốc.
Theo ban quản lý dự án Thăng Long, chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo sẽ được đầu tư 2 trạm dừng chân ở cả 2 hướng tuyến có diện tích mỗi trạm 2 hecta, vị trí dự kiến đặt tại Km144+560 và Km205+092 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận. Hiện, bộ GTVT đang giải phóng mặt bằng và triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Trạm dừng chân sẽ có các hạng mục chính: bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, trạm xăng dầu, khu nghỉ ngơi… việc triển khai các trạm dừng chân còn liên quan tới công tác thiết kế, đấu thầu, phê duyệt chọn lựa nhà đầu tư nên thời gian triển khai mất khoảng 8-9 tháng, chưa kể còn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
Trên cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo hiện có 5 trong 5 số nút giao thông cho phép các xe ô tô lưu thông ra khỏi cao tốc để tìm các cây xăng, trạm xăng dầu tiếp thêm nhiên liệu.
Việc khẩn trương triển khai trạm dừng chân trên cao tốc là thiết yếu để các tài xế, hành khách ghé vào nghỉ ngơi, tiếp thêm nhiên liệu và đi vệ sinh sau quãng đường dài với tốc độ cao.