Dành cho người mua

Những Bước Chuẩn Bị Dành Cho Việc Xây Dựng Nhà

Tác giả: Trần Gia Hưng
2

Anphareal - "An cư lạc nghiệp" là một câu tục ngữ được lưu truyền từ thời xưa đến nay để nói về việc có chỗ ở ổn định thì đó việc xây dựng sự nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, tự tin và thoải mái hơn cho mỗi thành viên trong gia đình. Vì vậy, xây nhà là một việc rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Do đó, việc chuẩn bị những thứ cần thiết cho việc xây nhà như: Kinh phí, thiết kế, kế hoạch thi công, nhà thầu thi công rất quan trọng và ảnh hưởng mạnh đến việc xây dựng nhà.

Nhà là nơi để trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi và nhiều phiền muộn. Là nơi giúp mọi gia đình sum vầy và quây quần bên mâm cơm. Là nơi kết thúc một ngày với nhiều tâm trạng, suy nghĩ. Và bắt đầu một ngày mới với những điều sảng khoái, tốt lành. Do đó việc xây dựng một ngôi nhà thật sự rất quan trọng. Mang lại hiệu quả rất lớn đến tâm trạng và cảm xúc của mỗi thành viên trong gia đình. Và trước khi xây dựng ngôi nhà, tổ ấm thân yêu thì việc chuẩn bị những thứ cần thiết cho xây dựng rất quan trong, Là tiền đề cho một công trình hoàn hảo và mang chất lượng tốt nhất.

Những bước chuẩn bị dành cho việc thực hiện xây dựng nhà

Những bước chuẩn bị dành cho việc thực hiện xây dựng nhà

1. Xem tuổi và hướng nhà theo phong thủy

Xem hướng nhà hợp tuổi và phong thủy là một việc cực kỳ quan trọng. Ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của mỗi người. Bởi theo dân gian, nếu chọn được hướng nhà hợp tuổi gia chủ, thì cuộc sống gia đình sẽ phất lên như diều gặp gió. Còn nếu hướng nhà theo tuổi chồng hay vợ sai, sẽ vướng phải khó khăn đủ điều trong công việc, cuộc sống và hạnh phúc. Biết cách chọn hướng nhà hợp tuổi giúp bạn dễ dàng lựa chọn những phương hướng tốt cho mình trong cuộc sống như: Hướng bàn làm việc, hướng xuất hành, hướng nhà đất, hướng thuê nhà, hướng văn phòng làm việc. Nhìn chung, cách xác định hướng nhà phong thủy hợp tuổi sẽ giúp gia chủ an tâm hơn trong việc xây dựng, lựa chọn nơi mình sẽ sinh sống và gắn bó.

Xem hướng nhà theo phong thủy

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia và công nghệ phát triển như hiện nay. Đã xác định rằng đây chỉ là một hoạt động phong tục cổ truyền mang tính chất tham khảo. Không quyết định hoàn toàn cuộc sống. Vì vậy đừng quá quan trọng và hoang mang lo sợ về việc chọn nhà có phong thủy, hướng xấu. Và cũng đừng quá chủ quan khi chọn được hướng nhà có phong thủy tốt. Quan trọng nhất vẫn là mọi thành viên trong gia đình luôn phải cố gắng, nỗ lực và cẩn trọng trong cuộc sống.

- Phương pháp tốt nhất để xác định hướng nhà hợp tuổi:

Phương pháp chọn hướng nhà thông dụng nhất hiện nay để xem hướng nhà theo Bát Trạch. Cụ thể là tuổi mệnh của con người được chia thành 2 nhóm chính. Đó là Đông tứ mệnhTây tứ mệnh, mỗi nhóm được chia thành 4 cung mệnh khác nhau như sau:

Đông tứ mệnh bao gồm: Khảm, Ly, Chấn, Tốn

Tây tứ mệnh bao gồm: Càn, Đoài, Khôn, Cấn

Và phương hướng cũng được chia thành hai nhóm là Đông tứ trạch Tây tứ trạch:

Đông tứ trạch gồm các hướng: Đông Nam, Bắc, Nam, Đông.

Tây tứ trạch gồm các hướng: Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Tây.

- Các hướng tốt nhất và hướng kỵ nhất theo tuổi đối với việc xây dựng nhà ở

Đây là một số lưu ý về tuổi tác, hướng nhà hợp mệnh dành cho 12 con giáp. Căn cứ vào đó, gia chủ chọn ra ngôi nhà phù hợp để có thể đón lành, tránh dữ. Đón những may mắn, sự thịnh vượng và tránh được những rắc rối, xui xẻo sau này. Theo quan niệm phong thủy, mỗi người, mỗi năm đều có những màu sắc giúp đem lại những điều tốt đẹp. Chính vì vậy, mỗi người nên tận dụng những màu sắc phù hợp với từng năm để phối màu quần áo hoặc trang trí nhà cửa, bàn làm việc...

  1. Người tuổi Tý: Những năm thích hợp mua nhà là Sửu, Thìn, Thân. Không nên xây vào những năm Ngọ và Mùi. Hướng nhà phù hợp nhất đó là Đông Bắc, Tây Nam, Đông Nam. Hướng kị là chính Nam, Tây Nam. Tuổi Tý năm 2021 hợp với màu trắng, vàng kim, xanh lam, hồng, đen.
  2. Người tuổi Sửu: Những năm thích hợp mua nhà là Tý, Ty, Dậu. Không nên xây vào những năm Mùi và Tuất. Hướng nhà phù hợp nhất đó là chính Bắc, Đông Nam, chính Tây. Hướng kị là chính Tây Nam, Tây Bắc. Tuổi Sửu năm 2021 hợp với màu trắng, xám, ghi, đen, xanh dương.
  3. Người tuổi Dần: Những năm thích hợp mua nhà là Ngọ, Tuất, Hợi. Không nên xây vào những năm Tỵ và Thân. Hướng nhà phù hợp nhất đó là Tây Bắc, chính Nam. Hướng kị là Tây Nam, Đông Nam. Tuổi Dần năm 2021 hợp với màu xanh lá cây, vàng.
  4. Người tuổi Mẹo: Những năm thích hợp mua nhà là Mùi, Tuất, Hợi. Không nên xây vào những năm Thìn và Dậu. Hướng nhà phù hợp nhất đó là  Tây Bắc, Tây Nam. Hướng kị là chính Tây, Đông Nam. Tuổi Mẹo năm 2021 hợp với màu đỏ, cam, hồng, tím, xanh lá cây.
  5. Người tuổi Thìn: Những năm thích hợp mua nhà là Tý, Thân, Dậu. Không nên xây vào những năm Mão và Tuất. Hướng nhà phù hợp nhất đó là chính Tây, chính Bắc, Tây Nam. Hướng kị là chính Đông, Tây Bắc. Tuổi Thìn năm 2021 hợp với màu hồng, vàng, cam.
  6. Người tuổi Tỵ: Những năm thích hợp mua nhà là Sửu, Thân, Dậu. Không nên xây vào những năm Dần và Hợi. Hướng nhà phù hợp nhất đó là chính Tây, Đông Bắc, Tây Nam. Hướng kị là Đông Bắc, Tây Bắc. Tuổi Tỵ năm 2021 hợp với màu đen, xanh dương, xanh lá cây.
  7. Người tuổi Ngọ: Những năm thích hợp mua nhà là Dần, Mùi, Tuất. Không nên xây vào những năm Tý và Sửu. Hướng nhà phù hợp nhất đó là chính Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc. Hướng kị là chính Bắc, Đông Bắc. Tuổi Ngọ năm 2021 hợp với màu vàng, nâu, trắng.
  8. Người tuổi Mùi: Những năm thích hợp mua nhà là Mẹo, Ngọ, Hợi. Không nên xây vào những năm Tý và Sửu. Hướng nhà phù hợp nhất đó là chính Nam, Tây Bắc, chính Đông. Hướng kị là chính Bắc, Đông Bắc. Tuổi Mùi năm 2021 hợp với màu đỏ, hồng, tím, cam, đen, xanh nước biển.
  9. Người tuổi Thân: Những năm thích hợp mua nhà là Tý, Thìn, Tỵ. Không nên xây vào những năm Dần và Hợi. Hướng nhà phù hợp nhất đó là Đông Nam, chính Bắc. Tuổi Thân năm 2021 hợp với màu đỏ, tím, cam, xanh lá cây.
  10. Người tuổi Dậu: Những năm thích hợp mua nhà là Tí, Sửu, Thìn. Không nên xây vào những năm Mẹo và Tuất. Hướng nhà phù hợp nhất đó là Đông Nam, Đông Bắc. Hướng kị là chính Đông, Tây Bắc. Tuổi Dậu năm 2021 hợp với màu nâu, vàng.
  11. Người tuổi Tuất: Những năm thích hợp mua nhà là Dần, Ngọ, Mẹo. Không nên xây vào những năm Thìn và Sửu. Hướng nhà phù hợp nhất đó là chính Đông, Đông Bắc, chính Nam. Hướng kị là Đông Nam, Đông Bắc. Tuổi Tuất năm 2021 hợp với màu đen, tím.
  12. Người tuổi Hợi: Những năm thích hợp mua nhà là Dần, Mùi, Mẹo. Không nên xây vào những năm Thân và Tỵ. Hướng nhà phù hợp nhất đó là Đông Bắc, chính Đông. Hướng kị là Đông Nam, Tây Nam. Tuổi Hợi năm 2021 hợp với màu trắng, xám, ghi, đen.

2. Xác định vị trí của bạn

- Đối với mảnh đất hình thoi có thể xác định vị trí xây nhà tại vị trí trung tâm hay ở phần phía trước. Như vậy sẽ giúp cho sự nghiệp gia chủ phát đạt nhanh chóng. Nếu như xây nhà nằm về phía sau thì sẽ ảnh hưởng tới nghề nghiệp của gia chủ.

- Đối với mảnh đất có đường vòng cung ở mặt tiền. Xây nhà tại vị trí này sẽ thu hút tiền bạc và sự thành công trong sự nghiệp của gia chủ.

- Đối với mảnh đất có hình vòng cung ở sau nhà. Xây nhà ở giữa trung tâm hoặc nằm ở phía sau của lô đất đó thì gia chủ sẽ có cuộc sống yên lành. Nếu như căn nhà nằm phía trước lô đất đó thì gia chủ thường không được ổn định trong nghề nghiệp và hay bị bệnh tật, ốm đau.

- Đối với mảnh đất có hình chữ L thì nên xây nhà ở vị trí nhìn ra góc chính của mảnh đất. Nên trồng cây to sau nhà hay đèn trụ dọc theo đất thiếu góc cạnh. Sự thành công vẫn có thể đạt được.

- Đối với mảnh đất có hình chữ T thì phải xem đường vào lô đất ở đâu. Nếu như đường vào ở đáy chữ thì sẽ thăng tiến nghề nghiệp. Nếu đường vào mảnh đất ở phía trên chữ T thì gia chủ sẽ đau khổ về đường hôn nhân và tiền bạc. Nên chia miếng đất ra làm 3 phần và đặt nhà ở phần giữa là cân bằng nhất. Kế đến đặt nhà trên phần cuối tốt hơn so với phần đầu.

5. Tìm kiến trúc sư và thiết kế nội thất chuyên nghiệp

Trong việc tìm một kiến trúc sư để thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Bạn cần phải xác định được rằng mình muốn sống trong một ngôi nhà như thế nào. Phải truyền đạt cho kiến trúc sư tất cả ý muốn và sở thích của mình. Kiến trúc sư cần phải hiểu được mong muốn của bạn và trao đổi chi tiết với bạn về công trình. Sự kết hợp hoàn hảo giữa gia chủ và kiến trúc sư sẽ làm công trình trở nên đặc biệt.

Bạn cần tìm đến kiến trúc sư làm công trình thuộc thể loại mình đang cần. Và để có được các ý tưởng thiết kế, kiến trúc sưu phải có một thời gian làm việc trăn trở. Nên nếu muốn các thiết kế kiến trúc chỉ cho riêng mình thì bạn cần phải dành một khoản đầu tư đủ lớn.

Kiến trúc sư rât quan trọng cho công trình xây dựng

Giao tiếp với kiến trúc sư và xem người đó đã làm được những công trình gì và lắng nghe cách họ đã làm những công trình trước đó. Kiến trúc sư tốt đều khá thích ứng với mọi loại công trình. Việc giao tiếp rất quan trọng vì kiến trúc sư này sẽ làm việc với bạn xuyên suốt quá trình xây dựng công trình. Cần phải hiểu nhau và tránh để những suy nghĩ bất cập làm ảnh hưởng đến công trình.

Tham khảo ý kiến của người đã giới thiệu kiến trúc sư này cho bạn. Hoặc trên các comment trên website hay fanpage của họ. Thường thì đối diện với công trình mới, kiến trúc sư đều phải dành thời gian nghiên cứu và học về loại hình đó trước khi bắt tay vào thiết kế.
 

6. Lựa chọn nhà thầu

Thay vì để nhà thầu tìm đến bạn, hãy tự đi xem xét và hỏi thăm những ngôi nhà xung quanh khu vực bạn ở. Hoặc hỏi thăm người thân về nhà thầu xây dựng của họ. Xem xét kỹ công trình các công trình xây dựng của họ và trao đổi để biết chất lượng của nhà thầu. Phải đến tận những công trình của nhà thầu đó để biết được chất lượng chứ không nên chỉ nghe những giới thiệu chung chung của một người.

Nên cảnh giác trước những lời giới thiệu để lấy niềm tin của bạn. Hoặc những lời giới thiệu từ một người đang làm việc trong cơ quan quản lý, xây dựng mà bạn thuộc quyền quản lý của họ. Bạn cần tìm đúng người trực tiếp thi công công trình chứ không phải những trung gian hay cò mồi.

Nhà thầu cần phải hiểu được mong muốn và ý tưởng của khách hàng

Một nhà thầu tốt là nhà thầu biết lắng nghe và hiểu được mong muốn, ý tưởng của khách hàng. Hơn nữa thông qua việc tư vấn và kiểm tra. Có thể biết rằng họ có cá tính và có hiểu biết về kỹ thuật xây dựng.

Bạn không cần phải e ngại khi phải làm việc với cùng lúc nhiều nhà thầu. Phải hiểu được rằng đây là một mối quan hệ dân sự trên cơ sở " Thuận mua vừa bán ", nên bạn cứ việc mạnh dạn mời gọi các nhà thầu để có được những thỏa thuận và lựa chọn tốt nhất cho mình.

7. Tính toán, dự toán về chi phí xây dựng

- Phương pháp bóc tách khối lượng và lập bảng dự toán chi tiết

Bước đầu tiên, khi chủ đầu tư đã có bản thiết kế hồ sơ thi công hoàn chỉnh. Sẽ yêu cầu nhà thầu xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể được thực hiện theo phương thức đo, đếm, tính toán, kiểm tra trên cơ sở kích thước, số lượng quy định trong bản vẽ thiết kế hoặc từ yêu cầu triển khai dự án và thi công xây dựng để lập dự toán chi tiết công trình.

Chi phí tính toán phải thật sự chi tiết

Phương pháp này được coi là cách tính chi phí xây dựng nhà ở chính xác nhất. Có ưu điểm là tính cụ thể chính xác và hạn chế được mức thấp nhất các rủi ro về kinh tế cho gia chủ. Đối với chủ đầu tư không am hiểu về chi phí vật tư cũng như cách tính nhân công xây dựng. Đặc biệt là không có điều kiện giám sát thi công đối với nhà thầu xây dựng. Thì phương pháp này có thể gây khó khăn trong việc đọc hiểu và triển khai thực hiện.

- Phương pháp tính chi phí xây nhà ở theo mét vuông

Để đơn giản hóa bài toán tính cách chi phí xây nhà. Hiện nay các đơn vị thiết kế và thi công xây dựng đang áp dụng cách tính chi phí xây nhà theo mét vuông xây dựng. Cách tính này dựa trên những kinh nghiệm tính toán chi phí thi công xây dựng của các nhà thầu và coi đây là mức giá khái toán xây dựng. 

Chi phí xây dựng minh bạch để khách hàng dễ hình dung

Một số ví dụ về cách tính chi phí xây dựng theo mét vuông để khách hàng dễ hình dung. Hiện nay, đơn giá xây dựng nhà phố và nhà biệt thự tại Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận như sau:

  • + Giá xây dựng phần thô: Từ 2.600.000đ đến 3.500.0000đ/m2 xây dựng (giá giao động tùy theo yêu cầu và quy mô công trình).
  • + Giá xây nhà trọn gói: Từ 4.000.000đ đến 7.000.000đ/m2 xây dựng (giá giao động tùy theo quy mô và vật liệu hoàn thiện)
  •  

Các cách tính chi phí theo mét vuông được các đơn vị thiết kế thi công áp dụng  1 trong các cách sau:

Cách 1: Móng băng tính bằng từ 30% đến 50% đơn giá xây thô. Diện tích xây dựng các tầng tính 100% đơn giá.

Cách 2: Móng băng từ 10% đến 25% đơn giá xây thô. Diện tích xây dựng các tầng tính 100% đơn giá. Mái chéo bê tông cốt thép từ 30% đến 50% đơn giá.

Cách 3: Móng băng tính bằng 30 – 50% đơn giá. Diện tích xây dựng các tầng tính 100%. Ban công tính 70% đơn giá. Mái tính 20- 50%

Trên đây là điều cần thiết trước khi xây dựng nhà, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn và gia đình.