Tin tức thị trường

THẾ NÀO ĐƯỢC GỌI LÀ HOÀN THÀNH MỘT GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN TẠI CÔNG TY BDS ANPHAREAL ĐÀ LẠT?

Tác giả: Hoang Mai Hoa
2

Anphareal - Câu trả lời sẽ được bật mí dưới đây, đây cũng là một quy trình chi tiết từ lúc khách hàng đặt cọc tới lúc nhận sổ, phù hợp cho cả Quý khách hàng, các bạn nhân viên và cộng tác viên.

I. HỢP ĐỒNG CỌC

  • - Bước đầu tiên của 1 giao dịch mua bán sẽ cần hợp đồng cọc, thông thường hợp đồng đặt cọc sẽ thể hiện đầy đủ thông tin lô đất, người mua, người bán, bên làm chứng thường là công ty Bất động sản Anphareal Đà Lạt, kèm theo các điều khoản thanh toán, quyền và nghĩa vụ liên quan. Trên hợp đồng cọc sẽ có chữ ký nháy từng trang của các bên, nếu trên hợp đồng cọc có sửa một điểm nào cũng cần bổ sung chữ ký nháy của các bên trên hợp đồng.
  • - Đi kèm với hợp đồng cọc sẽ có các chứng từ liên quan tới việc nhận tiền cọc:

+ Trường hợp khách chuyển khoản vào tài khoản của bên công ty BDS Anphareal Đà Lạt hoặc đưa tiền mặt cho bên công ty, công ty sẽ xuất phiếu thu có đóng dấu mộc của công ty cho khách hàng 

+ Trường hợp bên mua chuyển khoản trực tiếp hoặc đưa tiền mặt trực tiếp cho bên bán thì bên bán sẽ xác nhận bằng văn bản cho bên mua đồng thời kí nháy vào đợt 1 thanh toán có trong hợp đồng cọc.

  • - Bạn sale cần lưu lại hình chụp chứng minh nhân dân của bên bán và bên mua
  • *Lưu ý: Chứng minh nhân dân sẽ có thời hạn 15 năm kể từ ngày cấp, trường hợp chứng minh thư hết hạn sử dụng hoặc đang cấp lại thì cần có biên nhận cấp lai CMND.

 

II. CÔNG CHỨNG

  • - Trước khi đi công chứng 7 ngày, khách hàng cần cung cấp hình ảnh đầy đủ cho bạn Sale/ công ty Anphareal Đà Lạt các thông tin như sau:

+ Chứng minh thư của bên mua/ nếu là vợ chồng thì cần chứng minh thư của 2 vợ chồng/ đồng sở hữu (mua chung) thì cần chứng minh thứ 2 người. 

+ Sổ hộ khẩu chụp full các trang 

+ Giấy chứng nhận độc thân/ nếu là vợ chồng thì cần giấy đăng kí kết hôn của 2 vợ chồng

  • * Đối với các sản phẩm ở Lâm Hà: chúng ta thường sẽ công chứng tại các văn phòng công chứng sau:

+ Văn phòng công chứng Ngô Văn Thao, TT Đinh Văn, Lâm Hà 

+ UBND xã Đông Thanh, Lâm Hà 

+ Văn phòng công chứng/ phòng công chứng tại Thành Phố Đà Lạt 

  • * Đối với các sản phẩm ở Đơn Dương: chúng ta thường công chứng tại văn phòng công chứng sau:

+ Vp công chứng Hoàng Đức Năm, TT Thạnh Mỹ, Đơn Dương

+ Vp công chứng/ phòng công chứng tại Đà Lạt 

  • -→Lưu ý: tại Lâm Hà thời điểm từ 1/8/2021, nếu là  vợ chồng thì cần 2 người cùng đứng tên trên sổ, nếu để 1 người là vợ hoặc chồng đứng tên thì 2 vợ chồng cần có giấy cam kết tài sản riêng từ phòng công chứng. 
  • - Tới ngày công chứng: bên bán và bên mua cần  các giấy tờ gốc đi theo để kí công chứng
  • - Hồ sơ tại phòng công chứng 2 bên cần kí bao gồm:

       + Hợp đồng chuyển nhượng 4 bản (lưu ý mục khai giá chuyển nhượng thường khai theo giá nhà nước quy định nên thường thấp hơn giá bán bất động sản)

      +  Đăng ký biến động: 1 bản (mẫu của phòng công chứng)

      + Cam kết diện tích mẫu mới (mỗi người một bản) 

      + Tờ khai lệ phí trước bạ: 2 bản 

      + Tờ khai thuế thu nhập cá nhân: 2 bản 

      + Giấy ủy quyền (nếu người mua ủy quyền cho bên thứ 3 đi làm hồ sơ một cửa, còn nếu bên bán ủy       quyền cho bên khác đi làm hồ sơ một cửa thì người mua không cần ký giấy ủy quyền)

  • * Trường hợp khách hàng ở xa hoặc có việc bận không thể lên công chứng được thì sẽ có phương án như sau:

+ Bên mua ra phòng công chứng làm giấy ủy quyền cho người quen hoặc bạn sale trong công ty phạm vi được ký thay giấy tờ tại phòng công chứng (nếu là vợ chồng hoặc đồng sở hữu thì cần 2 người cùng ủy quyền).

+ Cụ thể bên mua cầm các giấy tờ gốc của bên mua kèm theo hình chụp sổ gốc lô đất, chứng minh, hộ khẩu của bên được ủy quyền ký thay ra phòng công chứng tại khu vực khách đang ở, bên công chứng sẽ tư vấn thêm, soạn giấy ủy quyền và thực chứng

+ Phạm vi ủy quyền là ký thay hồ sơ ngày công chứng, trên nội dung ủy quyền cần ghi chú thêm có thể ủy quyền cho bên thứ 3 đi làm hồ sơ một cửa 

 + Bên mua gởi các hồ sơ vào cho bên được ủy quyền (giấy ủy quyền bản gốc, giấy chứng nhận độc thân bản chính nếu đang còn độc thân, đã kết hôn cần có 2 bản chứng nhận đăng kí kết hôn sao y công chứng, chứng minh hoặc căn cước 2 bản sao y công chứng, sổ hộ khẩu 2 bản sao y công chứng) 

  • * Trường hợp vợ hoặc chồng có cam kết tài sản riêng, quy trình cũng như trên, người đi công chứng chỉ cần cầm thêm bản gốc giấy cam kết tài sản riêng chứng thực tại phòng công chứng.
  • - Sau khi kí xong các hợp đồng bên mua sẽ thanh toán số tiền như trong hợp đồng đặt cọc cho bên bán

- Phí sang tên, công chứng bên nào trả căn cứ trên hợp đồng cọc (thường là bên bán)

III. HỒ SƠ TẠI MỘT CỬA 

  • - “Một cửa”  cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước từ tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ đến trả lại kết quả thông qua một đầu mối  “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại cơ quan hành chính nhà nước.
  • Thông thường bước thứ 3 này, người bên bán hoặc bên làm chứng sẽ đi làm hồ sơ.

+ Tại Đơn Dương: văn phòng một cửa, nơi tiếp nhận hồ sơ sang tên nằm tại ủy ban nhân dân huyện Đơn Dương, tọa lạc tại Thị Trấn Thạnh Mỹ.

+ Tại Lâm Hà: văn phòng 1 cửa nằm tại ủy ban nhân dân huyện Lâm Hà, tọa lạc tại Thị Trấn Đinh Văn.

  • - Bên chạy hồ sơ sẽ cầm hợp đồng công chứng, giấy ủy quyền cùng với chứng minh thư của người làm hồ sơ, gởi hồ sơ vào nơi tiếp nhận tại văn phòng một cửa.
  • - Bên tiếp nhận sẽ nhận hồ sơ và đưa ra phiếu hẹn trả kết quả (thường là 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ)
  • - Bên nhà nước sẽ gọi cho người làm hồ sơ đóng tiền thuế, đóng xong nhà nước gởi lên bên Tài Nguyên cập nhật thông tin người mua mới trên sổ
  • - Thông thường trong vòng 1 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ, sổ cập nhật tên người mua được trả về cho người đi làm hồ sơ, bên mua sẽ thanh toán phần còn lại khi có sổ nếu có điều khoản trong hợp đồng cọc.
  • - Người mua sẽ cần trả lệ phí trước là 0.5% theo quy định hoặc các bên sẽ thỏa thuận trong hợp đồng bên nào sẽ chi trả.
  •  
  • * Website tra cứu hồ một cửa tại Lâm Đồng: https://motcua.lamdong.gov.vn/trang-chu/tra-cuu/ho-so
Tags